Plenty Computer Official Forums

แจ้งข่าวสาร เรื่องอัพเดต App "View Mycam" เวอร์ชั่นใหม่ วันที่ 6 สิงหาคม 2560

ทางแผนก Support Plenty Computer ขอเรียนแจ้งเรื่องการอัพเดตเวอร์ชั่นของ App "View Mycam" ให้กับลูกค้าที่ใช้กล่อง IP Camera รุ่น MYCAM หรือ IP-C70HR บนระบบปฎิบัติการ Android และ IOS ดังนี้


สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณ วันที่ 12 มิถุนายน 2560 ทางโรงงานกล้องมีการอัพเดตเวอร์ชั่นของ App "View Mycam" ครั้งใหญ่ สืบเนื่องจากมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ใช้ช่องทางระบบ P2P เทคโนโลยี ที่กล้องรุ่นใหม่ ๆ ในตลาดนิยมใช้เชื่อมต่อกับ Server โดยจะสุ่มเชื่อมต่อด้วย Username กับ Password จากโรงงานของกล้อง เพื่อวัตถุประสงค์ในการไม่ดี ตั้งแต่การแอบดูกล้อง หรือดึงข้อมูลจาก SD-Card จนถึง ลบข้อมูลใน Flash Rom ของกล้องทิ้งเลย  ทำให้กล้องใช้งานไม่ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้กล้องเสียหายจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนตัวเลยทีเดียว

ดังนั้น ทางผู้พัฒนา App จึงต้องเพิ่มระบบความปลอดภัยของการเข้ารหัสดูกล้อง ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ใช้ที่อัพเดต App ในช่วงนั้น จะสังเกตุได้ว่า App มีการแจ้งเตือนบางอย่างทีเพิ่มขึ้นมา และกับลูกค้าบางรายอาจจะประสบปัญหาดูกล้องไม่ได้ หรือบางราย ก็ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับระบบการแจ้งเตือนของ App ในครั้งนี้ โดยการแจ้งเตือนของ App ที่มีการอัพเดตล่าสุด จะมีด้วยกัน 3 แบบ ดังนี้


แบบที่ 1 : Empty Password ! (จะไม่สามารถดูกล้องได้จนกว่าจะเปลี่ยน Password)
เป็นการแจ้งเตือนจาก App (1) ผู้ใช้ทราบว่า Password ของกล้องไม่ได้ถูกตั้งไว้ โดยอาจจะเป็นค่าจากโรงงานที่ปล่อยว่างไว้ ซึ่ง App จะขึ้นหน้าต่างให้ผู้ใช้ยอมรับการตั้งค่ารหัสผ่านกล้องใหม่ (2) ให้กดปุ่ม OK เพื่อเข้าไปเปลี่ยน User กับ Password (3) ซึ่งการตั้งค่าแบบสมบูรณ์ ก็คือ เปลี่ยน User จาก "admin" เป็นตัวภาษาอังกฤษชื่ออื่น ส่วน PWD หรือ "password" กล้อง ให้ตั้งเป็นรหัสที่มีตัวเลข ผสมตัวอักษรภาษาอังกฤษ แล้วจากนั้นก็กดปุ่ม Done (4) เพื่อกลับไปดูกล้องตามปรกติ



** หลังจากปุ่ม Done แล้ว กล้องจะยังดูไม่ได้ ให้รอกล้อง Reboot ตัวเองประมาณ 1 - 2 นาทีครับ จากนั้นสถานะจะกลับมาออนไลน์ปรกติ


แบบที่ 2 : Weak Password ! และ Weak User ! (จะยังสามารถดูกล้องได้ แต่จะมีข้อความแจ้งเตือนตลอดเวลา)
เป็นการแจ้งเตือนจาก App (1) ให้ผู้ใช้ทราบว่า Password หรือ User ของกล้องมีความปลอดภัยที่อ่อนเกินไป ซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการคาดเดาจากผู้ไม่หวังดีได้ง่าย ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถปล่อยว่างให้มีข้อความแจ้งเตือนได้ไม่มีปัญหา โดย App จะยังยอมให้สามารถเข้าไปดูกล้องได้ตามปรกติ แต่ในกรณีที่ต้องการเข้าไปเปลี่ยน Password หรือ User เพื่อไม่ให้ App มีการแจ้งเตือนที่กวนใจก็สามารถทำได้ โดยคลิกที่รูปเฟืองตรงรายชื่อกล้องที่ต้องการเปลี่ยน (2)จากนั้นเข้าไปที่เมนู "User Setting" เพื่อไปเปลี่ยน Username กับ Password (3) ดังรูป



** หลังจากปุ่ม Done แล้ว กล้องจะยังดูไม่ได้ ให้รอกล้อง Reboot ตัวเองประมาณ 1 - 2 นาทีครับ จากนั้นสถานะจะกลับมาออนไลน์ปรกติ


แบบที่ 3 : Username or Password Mistake ! (จะไม่สามารถดูกล้องได้ จนกว่าจะแก้ไข Error)
เป็นการแจ้งเตือนจาก App (1) ให้ผู้ใช้ทราบว่า Password หรือ User ของกล้องที่ตั้งค่าใน App นั้น ไม่ตรงกับค่าที่ตั้งในกล้องครับ กรณีนี้ อาจจะเกิดจากการที่ผู้ใช้มี มือถือหลายเครื่อง ซึ่งได้มีการเปลี่ยน Username หรือ Password ของกล้องใหม่ ตามแบบที่ 1 กับ 2 แต่ยังไม่ได้ Update ในมือถือเครื่องอื่น ๆ ครับ วิธีแก้ไข แบบง่าย ก็คือ ลบกล้องในมือถือทิั้ง แล้วก็ Add ใหม่ ด้วย Username กับ Password ใหม่ครับ หรือไม่ ก็แก้ไขจากเมนู "User Setting" (2) ตามรูปตัวอย่างครับ




ปัญหาหลังจากอัพเดต App : App เด้งเมื่อใช้กับมือถือ Android บางรุ่น (แนะนำให้อัพเดตแอพเป็นเวอร์ชั่น วันที่ 6 สิงหาคม 2560)
สำหรับมือถือ Android บางรุ่น ที่อัพเดตเวอร์ชั่นของ App "View Mycam" ในช่วงวันที่ 12 มิถุนายน 2560 - 5 สิงหาคม 2560 แล้วเจอปัญหาเรื่อง App เด้งหลุด เข้าไปดูกล้องไม่ได้นั้น เบื้องต้นเจอปัญหาว่า จะเด้งหลุดในกรณีที่ App ยังมีการแจ้งเตือนอย่างใด อย่างหนึ่งอยู่ตามแบบที่ 2 ครับ วิธีแก้ก็คือ ผู้ใช้ต้องเข้าไปเปลี่ยนชื่อ Username กับ Password ตามที่แนะนำครับ ซึ่งต้อง Reset กล้องแล้วตั้งค่าใหม่ ตรงนี้ดูเหมือนจะยุ่งยากครับ ส่วนวิธีแก้อย่างที่ 2 คือ อัพเดต App อีกครั้งให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดยทางผู้พัฒนา App ได้ Upload App ขึ้นไปใน Play Store แล้วตั้งแต่ วันที่ 6 สิงหาคม 2560 ครับ สามารถเช็คได้จากรายละเอียดของหน้า Play Store ดังรูป



กรณีที่ผู้ใช้เจอปัญหา เรื่องกล้อง หรือ App "View Mycam" ใช้งานไม่ได้ ก็สามารถติดต่อกับทาง Support Plenty ได้หลายช่องทางครับ ไม่ว่าจะเป็น Email = support@plentycomputer.com หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-3122345 หรือเบอร์มือถือในกรณีหลังเวลาทำการคือ 086-3697855 ครับ

โดยความเคารพอย่างสูง
Plenty Support Team
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2017, 07:54:31 PM โดย Plenty Support Team »